บริการให้คำปรึกษาและปรับปรุง ระบบบำบัดน้ำ ทั้งน้ำดี และน้ำเสีย, ช่วยองค์กรท่านลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยลดการใช้ทรัพยากรน้ำ และไฟฟ้า ทำความรู้จักกับระบบบำบัดน้ำเสีย (Waste water treatment) ตอนที่ 1 - welkinchemi

ทำความรู้จักกับระบบบำบัดน้ำเสีย (Waste water treatment) ตอนที่ 1

283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การบำบัดน้ำเสียนั้นมีความสำคัญต่อชุมชนและระบบนิเวศน์ โดยใช้กระบวนการบำบัดในการเปลี่ยนน้ำเสียให้กลายเป็นน้ำที่มีความสกปรกลดลงผ่านค่ามาตรฐานที่หน่วยงานราชการกำหนดไว้  หลังจากนั้นอาจปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก หรือนำกลับมาใช้ใหม่ในบางกระบวนการของโรงงานอุตสาหกรรม และชุมชนได้ นอกจากนี้การบำบัดน้ำเสียยังช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค และช่วยรักษาสภาพแวดล้อมให้ส่งต่อไปยังคนรุ่นต่อๆ ไปได้อีกด้วย

 

 •น้ำเสียหรือน้ำทิ้งคือน้ำที่ผ่านการนำไปใช้ประโยชน์ในกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในห้องน้ำ ห้องครัว ห้องซักรีด สนามหญ้า หรือจะเป็นน้ำจากอุตสาหกรรมเช่น เกษตรกรรมหรือการผลิต
•ซึ่งน้ำเสียที่ยังไม่ผ่านการบำบัดจะประกอบไปด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีสิ่งปนเปื้อนมากมายที่ทำให้น้ำนั้นไม่ปลอดภัยสำหรับการนำกลับมาใช้ใหม่หรือปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก

 

 

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

•การปล่อยน้ำเสียที่ยังไม่ผ่านการบำบัดกลับคืนสู่สิ่งแวดล้อมนั้นมีผลกระทบร้ายแรงต่อระบบนิเวศ เนื่องจากสารปนเปื้อนในน้ำเสียสามารถฆ่าพืชและสัตว์ในน้ำได้ หรือมันอาจทำให้แหล่งน้ำนั้นไม่ปลอดภัยต่อการอยู่อาศัยและเป็นอันตรายต่อการดื่มได้อีกด้วย ซึ่งน้ำเสียจากอุตสาหกรรมเช่น อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซอาจส่งผลเสียเหล่านี้ได้
•อีกหนึ่งผลกระทบสำคัญจากน้ำเสียก็คือการแพร่กระจายของสาหร่ายอันตรายที่มักจะเกิดขึ้นกับน้ำเสียที่มีสารอาหารหลัก เช่น ไนโตรเจนหรือฟอสฟอรัสถูกปล่อยลงสู่แหล่งน้ำจืดมากเกิน ซึ่งกระบวนการเหล่านี้เรียกว่า ยูโทรฟิเคชัน (Eutrophication)
•สาหร่ายสามารถเจริญเติบโตได้ด้วยไนโตรเจนและฟอสฟอรัส ดังนั้นเมื่อพวกมันได้รับสารอาหารเหล่านี้ พวกมันก็จะเริ่มแพร่กระจายจนมีมากเกินไป จากนั้นมันก็จะใช้ออกซิเจนมากขึ้น ในที่สุดพวกมันก็จะแย่งออกซิเจนจากพืชและทำลายสิ่งมีชีวิตในน้ำ เช่น ปลาและหอย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้